Những địa điểm du lịch hấp dẫn ở Đắk Lắk

Nằm trên tuyến quốc lộ 14, cách Sài Gòn gần 400km, Đăk Lăk là một tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, giàu tiềm năng du lịch sinh thái. Phong cảnh nơi đây là sự thể hiện hoà hợp giữa những dòng sông hoà hợp với đồi núi, ao hồ, ghềnh thác và những khu rừng nguyên sinh tạo nên nhiều cảnh quan đẹp có tiếng như thác Bảy Nhánh, thác Krông Kmar, khu du lịch sinh thái Buôn Đôn, Hồ Lăk, Hồ Ea Kao. Với hơn 40 dân tộc cùng sinh sống đã tạo cho Đăk Lăk một bản sắc văn hoá vô cùng phong phú. Hãy một lần đến với vùng đất “có cái nắng, có cái gió” để khám bức tranh Đăk Lăk hùng vĩ, hoang sơ nhưng không kém phần thơ mộng.

1. Hồ Ea Kao

Vị trí: Nằm cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột 12km theo hướng đông nam.
Đặc điểm: Hồ Ea Kao là một khu du lịch được xây dựng với quy mô lớn, hiện đại, nhưng vẫn mang đậm bản sắc dân tộc.

Khu du lịch hồ Ea Kao
Khu du lịch Hồ Ea Kao có quy mô 120ha (chưa kể diện tích mặt hồ nước) được đầu tư xây dựng trên khu vực có địa hình tương đối đa dạng, có nhiều triền đồi, dốc, khe... Khí hậu ở đây tương đối ôn hoà, nhiệt độ trung bình 20,7ºC/năm, lượng mưa trung bình 2.155mm/năm, rất phù hợp tạo sự phong phú về không gian và cảnh quan để phát triển du lịch.
Khu du lịch Hồ Ea Kao được xây dựng giữa một không gian thiên nhiên có nhiều cây xanh với nhiều loại hình du lịch, sinh hoạt văn hoá, vui chơi giải trí phục vụ nhu cầu của du khách. Khu du lịch này được chia ra làm nhiều khu nhỏ với các hoạt động du lịch khác nhau: khu vui chơi giải trí, khu nhà nghỉ, vườn hoa, nhà hàng, khu vườn thực vật, khu thiếu nhi, khu cắm trại, khu bảo tồn thiên nhiên... Tất cả các khu này đều được bố trí thuận lợi, cảnh quan phong phú, hấp dẫn.
Khu du lịch Hồ Ea Kao có cảnh quan thiên nhiên đẹp, nhiều cây xanh, hồ nước rộng và sạch đã góp phần giữ gìn và tôn tạo cảnh quan môi trường sinh thái của vùng, đồng thời bảo tồn và nâng cao giá trị bản sắc văn hoá của các dân tộc thiểu số.
Đến với khu du lịch Hồ Ea Kao du khách sẽ được tận hưởng những phút giây nghỉ ngơi thoải mái giữa bầu không khí trong lành của thiên nhiên nơi đây.

2. Khu du lịch Hồ - Đồi Thông Cư Dluê

Khu du lịch Hồ - Đồi Thông Cư Dluê
Vị trí: Khu du lịch Hồ - Đồi Thông Cư Dluê nằm ở phía bắc phường Khánh Xuân, cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột 6km về hướng tây.
Đặc điểm: Đến với khu du lịch Hồ - Đồi Thông Cư Dluê, du khách sẽ được tận hưởng những phút giây thư giãn, nghỉ ngơi sau những ngày làm việc căng thẳng.
Khu du lịch này được xây dựng trên địa hình vừa có đồi núi, vừa có vùng bằng trũng. Độ cao trung bình 400 - 500m so với mặt nước biển, cao nhất là đỉnh 580m của dãy Cư Dluê, độ dốc bình quân từ 8 - 200. Khí hậu mang tính chất khí hậu cao nguyên nhiệt đới ẩm, ít biến động trong năm, phân bố nhiệt theo không gian khá đồng đều và giảm theo độ cao địa hình. Đây là điều kiện rất thuận lợi cho việc phát triển kinh doanh dịch vụ du lịch kết hợp với việc nuôi trồng thủy sản và trồng rừng.
Các khách sạn, biệt thự quanh hồ hoặc những căn nhà rông và quần thể nhà các dân tộc Việt Nam tại khu du lịch luôn sẵn sàng phục vụ du khách. Tại đây có nhiều loại hình dịch vụ du lịch như câu cá, vui chơi giải trí, bar cà phê, sàn nhảy và các điểm giải trí thể thao như bi-da, bóng bàn... Ngoài ra, du khách còn được ngắm các loài cây có hoa sặc sỡ như Phượng Hồng, Bằng Lăng Tím, Keo Lai, Tràm Hoa Vàng xen kẽ những hàng cây Liễu rủ, Ngọc Lan, Dạ Lý Hương... thoang thoảng mùi hương thơm bên nước hồ trong vắt.
Mời bạn hãy một lần đến với khu du lịch Hồ - Đồi Thông Cư Dluê để tận hưởng những giây phút nghỉ ngơi thoải mái và thưởng thức các dịch vụ nơi này.

3. Buôn Jun

Vị trí: Thuộc thị trấn Liên Sơn, huyện Lăk, tỉnh Đắk Lắk.
Đặc điểm: Nằm tựa mình bên hồ Lăk trong xanh thơ mộng, buôn Jun mang một vẻ đẹp nguyên sơ hiền hòa của buôn làng Tây Nguyên, luôn giữ cho mình những bản sắc truyền thống đã được bảo tồn qua bao thế hệ.

Buôn Jun
Đến buôn Jun, nhìn những ngôi nhà sàn theo kiểu kiến trúc cổ truyền của đồng bào Tây Nguyên nép mình dưới bóng cây xanh, ngắm các thiếu nữ buôn làng chăm chỉ cần mẫn bên khung dệt thổ cẩm... du khách sẽ ngỡ như mình đang ngược dòng thời gian trở về với khung cảnh thanh bình, nên thơ đẫm chất huyền thoại đã từng in dấu ấn vào những bản trường ca thuở xa xưa. Mặc dù trải qua nhiều biến động của lịch sử, buôn Jun vẫn bảo lưu và phát huy được những nét đẹp văn hóa truyền thống, những phong tục tập quán cổ truyền mà tổ tiên để lại. Nếp sống và sinh hoạt của đồng bào dân tộc buôn Jun mang một nét đặc trưng riêng vốn đã được định hình từ hàng trăm năm trước.
Về với buôn Jun, du khách sẽ được cưỡi voi ngắm cảnh núi non, buôn làng, hồ nước mênh mang lao xao sóng vỗ. Nếu một lần ở lại buôn Jun, còn gì thi vị hơn khi du khách được ngồi bên khung cửa nhà sàn, ngắm những đêm trăng đẹp như trong cổ tích, gió từ hồ Lăk thổi tới mang theo cái lạnh mơn man da thịt. Quây quần cùng mọi người bên ché rượu cần, du khách được nghe già làng kể về những truyền thuyết, huyền thoại của vùng đất này thuở hồng hoang. Cái cảm giác ngất ngây, lâng lâng bởi men say rượu cần sẽ đưa du khách vào giấc ngủ nhẹ nhàng từ lúc nào không hay biết.

Một thú vui khác nữa khi đến với nơi này là du khách được chèo thuyền trên hồ Lăk, thưởng thức cơm lam và những đặc sản của hồ Lăk như: cá, lươn, ốc cùng nhiều món ăn dân dã đậm đà hương vị của đồng quê cao nguyên. Nếu về buôn Jun vào mùa lễ hội, du khách sẽ được đắm mình trong không khí tưng bừng náo nhiệt bởi âm vang của cồng chiêng, của những lời ca điệu múa truyền thống đầy chất trữ tình và lãng mạn.
Buôn Jun là điểm du lịch đầy ấn tượng đối với những ai muốn tìm hiểu, khám phá về nét đẹp văn hóa của buôn làng cổ truyền Tây Nguyên. Mời du khách hãy một lần đến với buôn Jun bởi sẽ có nhiều điều thú vị đang chờ đón...

4. Buôn Ako Dhong

Buôn Ako Dhong
Vị trí: Buôn Ako Dhong (người ta thường gọi là Cô Thôn) nằm về phía bắc, cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột khoảng trên dưới 2km.
Đặc điểm: Buôn Ako Dhong có số dân gần 300 người với hơn 30 hộ, đa số là các dân tộc Ê Đê, M'Nông...

"Ako" tiếng Ê Đê có nghĩa là đầu nguồn, "Dhong" là lũng. Ako Dhong là lũng đầu nguồn. “Buôn lũng đầu nguồn” ăn nước con suối Ea Nhôn, có tiếng là buôn giàu có, còn được gọi là "Buôn nhà ngói" hay "Buôn Ama Rin". Đây là một trong những buôn người dân biết cách làm ăn, đời sống vật chất tinh thần của đồng bào khá cao, là nơi thu hút nhiều lượt khách du lịch đến thăm.
Ako Dhong xưa kia là rừng hoang vu phủ kín, Ama Rin - người chủ buôn - quê ở buôn Ea Mlai thuộc huyện M 'Đrắk là một trong những người đầu tiên góp phần khai hóa đất đai, biến rừng hoang thành buôn Ako Dhong.

Ako Dhong hôm nay đã khang trang. Các lễ hội được già làng Ama Rin tổ chức thường xuyên, lời ca, điệu nhạc, múa truyền thống luôn vang lên dưới mái nhà dài. Sắc màu của vùng đất cao nguyên vẫn luôn thắm mãi ở buôn Ako Dhong, đã hấp dẫn nhiều lượt du khách khi đặt chân đến vùng đất bazan này. Không những thế chủ làng Ama Rin còn đang tính đến việc tạo ra những ngành nghề phụ để bà con trong buôn cải thiện đời sống. Ước nguyện của Ama Rin cũng như của đồng bào Ako Dhong là làm thế nào trong tương lai, tiếp tục ổn định đời sống và nâng cao văn hóa của buôn, nghề thủ công truyền thống phát triển mạnh...
Ako Dhong - Buôn lũng đầu nguồn - đang hứa hẹn nhiều điều mới mẻ.

5. Buôn Đôn

Buôn Đôn
Vị trí: Buôn Đôn thuộc xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, cách Tp. Buôn Ma Thuột 42km về phía tây bắc.
Đặc điểm: Buôn Đôn từ lâu đã nổi tiếng không chỉ với cảnh quan của núi rừng, các phong tục mang đậm dấu ấn của vùng Tây Nguyên mà còn bởi truyền thống săn bắt và thuần dưỡng voi rừng.

Buôn Đôn với những cánh rừng tự nhiên trùng điệp; dòng sông Sêrêpôk hung dữ, nước đổ ầm vang núi rừng. Đến Buôn Đôn là dịp được cưỡi voi leo núi, lội suối, bơi sông; bạn cũng có dịp tham dự nhiều thú vui hấp dẫn chỉ có ở nơi đây: bắn nỏ, nướng cá, uống rượu cần; sống trong những căn nhà đơn sơ, ấm cúng dựng vắt vẻo trên các cây si cổ. Đặc biệt nếu bạn có mặt vào mùa xuân thì tháng ba là mùa lễ hội đua voi... Cảnh sắc thiên nhiên và cuộc sống bình dị nơi đây chắc sẽ làm du khách hài lòng với những ngày sảng khoái, thú vị.
Chiến tranh đã lùi xa nhưng cũng để lại nhiều địa danh lịch sử như: "Bến đò Giao Liên", "Hòm thư chết", "Đường mòn Hồ Chí Minh".

6. Vườn quốc gia Yok Đôn

Vị trí: Vườn quốc gia Yok Đôn thuộc huyện Buôn Đôn và huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, cách thành phố Buôn Ma Thuột 40km về phía tây bắc.
Đặc điểm: Vườn quốc gia Yok Đôn là một trong những khu bảo tồn thiên nhiên lớn nhất nước ta với tổng diện tích 115.545ha.

Vườn quốc gia Yok Đôn
Vườn quốc gia Yok Đôn là nơi ẩn chứa bao điều kỳ thú, hấp dẫn du khách và các nhà khoa học bởi sự phong phú và độc đáo của thiên nhiên hoang sơ. Những cánh rừng đại ngàn thuộc hệ sinh thái rừng khộp mang tính đặc trưng của rừng nhiệt đới Đông Nam Á, đan xen trong đó là các cánh rừng ẩm xanh tươi và rừng bụi với nhiều loại cây gỗ quý như giáng hương, cà te, cẩm lai, trắc, gỗ đỏ, sao lá tím…

Địa hình nơi đây tương đối bằng phẳng, trong đó nổi lên các ngọn núi Yok Đôn và Reheng. Rừng nguyên sinh chiếm trên 90% diện tích toàn vườn là môi trường sống lý tưởng cho các loài động thực vật. Theo khảo sát của các nhà khoa học, Yok Đôn hiện có 67 loài thú, 196 loài chim, 46 loài bò sát, 15 loài lưỡng cư và khoảng 100 loài côn trùng sinh sống. Nguồn động vật hoang dã không những phong phú và đa dạng mà còn rất đặc trưng cho hệ động vật vùng Đông Nam Á. Trong số 56 loài động vật quý hiếm của khu vực Đông Dương thì Yok Đôn có đến 36 loài và 17 loài được ghi trong sách đỏ thế giới như voi, trâu rừng, bò sừng xoắn, hươu sao, sơn dương, gà lôi, công, sáo, phượng hoàng… Đây còn là khu vực duy nhất ở Việt Nam có nhiều động vật quý tập trung với số lượng lớn như bò rừng, báo, nai cà tông, kỳ đà nước…Hệ thực vật ở đây rất phong phú và đa dạng với 464 loài, trong đó nhiều loài chỉ có ở khu vực Tây Nguyên. Nơi đây cũng tập hợp nhiều loài hoa quý hiếm, chỉ riêng hoa phong lan đã có trên 23 loài với đủ màu sắc tuyệt đẹp. Yok Đôn là khu vực duy nhất ở Việt Nam bảo tồn kiểu rừng kho cây họ Dầu.
Trong những năm qua, các nhà khoa học đã tiến hành nhiều đề tài nghiên cứu về đa dạng sinh học của vườn quốc gia, nghiên cứu đặc điểm sinh thái các loài động vật hoang dã, nghiên cứu chuyên về các loài động vật hoang dã, nghiên cứu chuyên về từng loài động thực vật như voi, thú móng guốc, hổ báo Đông Dương, các loài chim… Bên cạnh công tác bảo vệ, duy trì và phát triển hệ sinh thái vườn quốc gia Yok Đôn, một trong những nhiệm vụ của Vườn phát triển các loại hình du lịch. Thời gian qua, Ban Quản lý vườn quốc gia đã tích cực phối hợp với ngành Du lịch Đắk Lắc tham gia phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghiên cứu, tham quan thám hiểm rừng nguyên sinh. Ngoài ra, vườn quốc gia Yok Đôn còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc Tây Nguyên như: Êđê, M’Nông, Lào… Buôn Đôn hiện vẫn bảo tồn được khá nhiều kiến trúc nhà sàn truyền thống với những hình chạm khắc đẹp và công phu, thể hiện bàn tay khéo léo và óc sáng tạo tài tình của cư dân nơi đây. Buôn Đôn còn là vùng đất nổi tiếng với nghề săn bắt và thuần dưỡng voi. Khách đến đây sẽ được tận mắt xem các dụng cụ dùng để săn bắt voi và có thể cưỡi voi đi dạo giữa những cánh rừng đại ngàn hoặc cùng voi vượt qua dòng sông Sêrêpôk lại chảy từ đông sang tây trong khi hầu hết các con sông thường chảy từ tây sang đông rồi đổ ra biển. Bắt nguồn từ vùng núi Nam Đà (huyện Krông Nô) sông Sêrêpôk cuồn cuộn chảy qua huyện C’Dút về huyện Buôn Đôn, sông Sêrêpôk lững lờ trôi quanh khu vực vườn quốc gia Yok Đôn tạo thành vành đai tự nhiên bảo vệ khu rừng. Những thân cây si cạnh bờ sông mọc ra vô vàn cành, rễ tua tủa đan chéo vào nhau tạo nên những “khu nhà sàn” độc đáo bằng rễ cành cho du khách trèo lên thưởng ngoạn cảnh sông nước, núi rừng. Khi màn đêm buông xuống, du khách được tham gia đêm lửa trại với những giai điệu sôi nổi của các nhạc cụ đầy chất sáng tạo của vùng đất Tây Nguyên như cồng, chiêng, đàn Chinh K’ram, sáo vỗ, Đinh Puốc, T’rưng…Bên cạnh tour cưỡi voi thăm Yok Đôn, Du lịch Đắk Lắk còn tổ chức các tour du lịch dã ngoại, đi bộ, cắm trại trong rừng hoặc thuê nhà nghỉ trong căn chòi nhỏ ven bờ sông để du khách hưởng thú ngắm phong cảnh rừng núi, sông nước khi hoàng hôn xuống.

7. Vườn Quốc gia Chư Yang Sin

Vị trí: Vườn Quốc gia Chư Yang Sin nằm trên ranh giới giữa hai huyện Lăk và Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk, cách thành phố Buôn Ma Thuột 60km về phía đông nam.

Đặc điểm: Vườn Quốc gia Chư Yang Sin là nơi ẩn chứa bao điều kỳ thú, hấp dẫn khách du lịch nhất là những nhà nghiên cứu khoa học bởi sự độc đáo và phong phú của tài nguyên thiên nhiên nơi đây.
Chư Yang Sin là dãy núi có nhiều đỉnh núi, trong đó

Vườn Quốc gia Chư Yang Sin
Nếu du khách là người thích mạo hiểm hoặc là những nhà nghiên cứu khoa học, hãy một lần đến với Vườn Quốc gia Chư Yang Sin để có dịp leo lên đỉnh Chư Yang Sin khám phá những điều kỳ thú và hấp dẫn của thiên nhiên nơi đây. có đỉnh núi Chư Yang Sin cao nhất Đắk Lắk (2.442m). Diện tích tự nhiên của khu bảo tồn là 59.667ha với khí hậu nhiệt đới núi cao và địa hình chia làm nhiều sườn dốc, vì vậy ở đây đã tạo thành nhiều loại rừng khác nhau với nhiều loại động thực vật, trong đó có 44 loại động thực vật quý hiếm đã được ghi vào sách đỏ Việt Nam như: bói cá lớn, hồng hoàng, niệc đầu trắng, quạ khách đuôi cờ...

8. Thác Thủy Tiên

Vị trí: Thác Thủy Tiên nằm cách xã Tam Giang, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk khoảng 7km về hướng đông bắc.
Đặc điểm: Thác Thủy Tiên là một thắng cảnh nên thơ đã được nhiều người biết đến. Đúng như tên gọi của nó, thác Thủy Tiên mang một vẻ đẹp thơ mộng làm đắm lòng du khách bốn phương.

Thác Thủy Tiên
Đến nơi này, du khách sẽ được thả hồn mình trong tiếng suối reo giữa non ngàn bao la và hùng vĩ. Từ trên cao, nước chảy xuống từng bậc đá tung bọt trắng xóa, tạo thành bức tranh sinh động, huyền hoặc của cảnh sắc núi rừng Tây Nguyên.

9. Thác Krông Kmar

Vị trí: Từ trung tâm huyện Krông Bông ngược về phía dãy Chư Yang Sin khoảng 3 cây số, bạn sẽ gặp một thắng cảnh đẹp củaĐắk Lắk đó là thác Krông Kmar.
Đặc điểm: Bắt nguồn từ đỉnh cao nhất của dãy Chư Yang Sin hùng vĩ được mệnh danh là mái nhà của Tây Nguyên, dòng Krông Kmar đổ xuống chân núi, tạo thành thác Krông Kmar mang dáng vẻ hoang sơ, thơ mộng mà ai đã một lần đến đây hẳn sẽ còn nhớ mãi.

Thác Krông Kmar
Từ trung tâm huyện Krông Bông ngược về phía dãy Chư Yang Sin khoảng 3 cây số, bạn sẽ gặp một thắng cảnh đẹp của Đắk Lắk đó là thác Krông Kmar. Bắt nguồn từ đỉnh cao nhất của dãy Chư Yang Sin hùng vĩ được mệnh danh là mái nhà của Tây Nguyên, dòng Krông Kmar đổ xuống chân núi, tạo thành thác Krông Kmar mang dáng vẻ hoang sơ, thơ mộng mà ai đã một lần đến đây hẳn sẽ còn nhớ mãi.
Ở phía đầu nguồn, từ trên đỉnh Chư Yang Sin, dòng nước tuôn tràn xuống tạo thành những bậc thác nối tiếp nhau. Dòng nước của Krông Kmar đổ xuống các bậc đá tung bọt trắng xóa, tạo nên một dây chuyền âm thanh ầm ào vang động cả khu rừng nguyên sinh. Cạnh những cột nước của thác có rất nhiều tảng đá to và phẳng như mặt bàn để du khách dừng chân ngắm cảnh hay tổ chức những cuộc liên hoan nhẹ ngay giữa lòng suối. Từ đây những ai thích khám phá phong cảnh núi rừng có thể đi bộ theo dòng thác ngược về hướng thượng nguồn và sẽ lên đến nơi bắt đầu của dòng Krông Kmar. Bạn sẽ rất ngỡ ngàng khi không ngờ rằng ở trên non cao của dãy Chư Yang Sin lại có một hồ nước rộng xanh trong và sâu hàng chục mét nằm giữa một rừng thông quanh năm vi vu khúc nhạc hòa cùng tiếng hót du dương thánh thót của nhiều loại chim rừng. Khác với phía dưới luôn ào ào thác đổ, ơ đây rất yên vắng, gần gũi với những ai muốn đi tìm cho mình một khung cảnh tĩnh mịch và thi vị giữa thiên nhiên hoang dã.
Đến với thác Krông Kmar bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cảnh đẹp đầy ấn tượng mà tạo hóa đã ban tặng cho con người, được đầm mình giữa những bãi tắm rộng trong làn nước mát trong xanh soi rõ từng viên cuội sỏi. Những giờ phút dạo chơi, vãn cảnh bên dòng thác sẽ mang đến cho bạn cái cảm giác thư thái, sảng khoái, xua tan những mệt mỏi sau chuỗi ngày làm việc căng thẳng. Một điều thú vị nữa là bạn sẽ còn được cưỡi voi của đồng bào Êđê thực hiện cuộc leo núi chinh phục đỉnh Chư Yang Sin, hoặc thưởng thức hương vị khó quên của rượu cần Tây Nguyên ....
Sau một thời gian bị lãng quên, vài năm trở lại đây, thác Krông Kmar đã trở thành một địa chỉ du lịch quen thuộc của nhiều người. Vào các dịp hội hè hay ngày nghỉ cuối tuần, thắng cảnh này luôn nườm nượp khách từ các nơi trong tỉnh đổ về và cả nhiều du khách tỉnh ngoài cũng tìm về đây. Bạn hãy một lần đến với thác Krông Kmar để ngắm nhìn phong cảnh tuyệt vời với những thác nước ầm reo giữa non ngàn, tận hưởng không khí trong lành mát dịu của thiên nhiên đại ngàn.

10. Thác Bảy Nhánh

Vị trí: Thác Bảy Nhánh thuộc buôn N'DRêch, xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, cách thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 35km về hướng tây bắc.
Đặc điểm: Thác Bảy Nhánh là một thắng cảnh đẹp, một điểm du lịch sinh thái tuyệt vời của tỉnh Đắk Lắk.

Thác Bảy Nhánh
Dòng Sêrêpôk chảy về đây gặp một ghềnh đá lớn chia làm 7 dòng sông nhỏ chảy qua các tảng đá tạo thành 6 hòn đảo giữa các nhánh sông, vì vậy gọi là thác Bảy Nhánh. Đứng trên cao nhìn xuống, thác Bảy Nhánh như một bàn tay khổng lồ có bảy ngón xòe ra giữa ghềnh thác trắng xóa mà "cổ tay" là đầu thác rộng khoảng 500m, nước chảy hiền hòa êm ả quanh năm.

Nơi rộng nhất của thác khoảng 2km. Nhánh thác thứ nhất được che bởi những rặng si già, nhánh thác thứ hai, ba, bốn cách "cổ tay" khoảng 25 – 30m là ghềnh đá lớn, rất phù hợp cho du khách ra tắm hoặc chụp ảnh lưu niệm. Nhánh thác thứ năm có bãi sạn, đá cuội được nước bào mòn xinh xắn như bãi sạn ở Nha Trang (Khánh Hòa). Nhánh thác thứ sáu là sáu bãi cát rộng, phẳng đẹp và khoảng 2ha đất canh tác là nơi dân cư trong vùng trồng cây công nghiệp và cây ăn trái. Sang nhánh thác thứ bảy là đến rừng nguyên sinh do Vườn Quốc gia YokDon quản lý với nhiều loại gỗ và thú quý hiếm.
Đến thác Bảy Nhánh du khách sẽ được dạo mát trên cầu tre luồn lách qua các gốc si và rễ si già đan xen chằng chịt, nghỉ ngơi, uống rượu cần trên các sàn gỗ được dựng trên các cành si và nghe tiếng thác nước chảy róc rách, trong veo, mát mẻ dưới chân mình.

Đây là nơi đua thuyền độc mộc lý tưởng vì mặt nước phẳng lặng, trong xanh với những bãi tắm đẹp có nhà dù lợp tranh. Chiều chiều đứng bên này nhìn sang bên kia thấy những đàn chim công khoe những bộ lông sặc sỡ vui múa với nhau thật đẹp mắt.
Đến thác Bảy Nhánh du khách chẳng những được tận hưởng cảnh quan tự nhiên của vùng sinh thái nơi đây mà còn có thể tiếp tục cưỡi voi tham quan Vườn Quốc gia YokDon để nghe kể về truyền thống săn bắt và thuần dưỡng voi rừng, được du thuyền vượt qua dòng Sêrêpôk, được ngủ nhà sàn, được giao lưu văn hóa cồng chiêng với đồng bào M'Nông. Đến đây du khách còn được thưởng thức những món ăn đặc sản như cơm lam, cơm đùm lá chuối, gà nướng lá bưởi, kiến vàng bóp cải xanh, canh cá lăng nấu với lá giang. Du khách cũng có thể chọn mua một số quà lưu niệm về cho người thân như túi dệt thổ cẩm, mỹ nghệ gỗ, các loại gùi của đồng bào dân tộc...

11. Đồi thông Buôn Ma Thuột

Vị trí: Nằm trên quốc lộ 27 đi Đà Lạt, cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột 5km về hướng đông.
Đặc điểm: Đây là điểm du lịch lý tưởng rộng rãi, thoáng mát, trữ tình với khu rừng thông lâu năm thuận tiện cho việc tổ chức dã ngoại, cắm trại, vui chơi cho mọi lứa tuổi.

Đồi thông Buôn Ma Thuột
Đến đây vào những dịp lễ, tết du khách sẽ được tận hưởng những ngày nghỉ lý thú, bổ ích với những dịch vụ tận tình chu đáo, an ninh trật tự tốt

12. Đèo Phượng Hoàng

Vị trí: Đèo Phượng Hoàng nằm trên quốc lộ 26, giáp ranh giữa hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk.
Đặc điểm: Dải núi đất được thiên nhiên tạo nên tựa hồ như cánh chim phượng, nên mang tên Phượng Hoàng.

Đèo Phượng Hoàng
Đèo Phượng Hoàng là một cửa ngõ đi miền duyên hải Trung bộ, một thắng cảnh đẹp của thiên nhiên, nơi từng có bóng dáng của những thương nhân người Kinh đi lại mua bán, nơi một thời Yersin đi qua tìm ra địa danh Đà Lạt, nơi vẫn còn mãi chiến công vang dội, những dải núi đẹp như cánh chim tung trời sải cánh giữa đại ngàn. Nghe suối chảy róc rách, những cơn mưa bất chợt chỉ riêng xứ sở cao nguyên mới có, những ngôi nhà sàn, những khúc đường quanh co và ngọn núi Phượng Hoàng làm cho con người ta gần gũi với thiên nhiên hơn. Thắng cảnh đèo Phượng Hoàng đẹp tựa một bức tranh kỳ vĩ đã từng cuốn hút bao du khách khi ngược đồng bằng lên với cao nguyên.

13. Tháp Chăm Yang Prong

Vị trí: Tháp Yang Prong nằm ở xã Ea Rốk, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.
Đặc điểm: Tháp còn có tên là tháp Chàm Rừng Xanh thờ thần Siva dưới dạng Mukhalinga (vị thần vĩ đại).

 Tháp Chăm Yang Prong

Tháp Yang Prong là ngôi tháp Chăm cổ duy nhất ở Tây Nguyên nằm bên dòng sông Ea H'leo, cách thành phố Buôn Ma Thuột gần 100km. Toàn bộ tháp Yang Prong được xây bằng gạch nung đỏ trên một nền cao bằng đá xanh. Tháp cao 9m, có đáy vuông, mỗi cạnh dài 5m. Chỉ có một cửa ra vào mở về hướng đông, còn ba mặt tường ngoài của tháp đều có 3 cửa giả. Đỉnh tháp nhọn như củ hành khá đặc biệt, khác với các kiến trúc các tháp Chăm thường thấy ở các nơi khác. Tháp Yang Prong là một di tích văn hóa có giá trị ở Tây Nguyên.

Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét